Thủ tục công báo website với Bộ Công Thương

Căn cứ theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP thì tất cả các website thương mại điện tử phải thực hiện thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Xem ngay bài viết sau nếu bạn còn chưa nắm rõ thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương và các quy định liên quan.

Lợi ích thông báo website với Bộ Công Thương

Hiện nay, có nhiều Chủ sở hữu các website/ứng dụng không rõ thủ tục này có bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo website/ứng dụng hay không. Điều này gây khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh của nhiều cá nhân/doanh nghiệp. Vậy trước tiên cần hiểu về lý do cần phải thực hiện thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử, cụ thể như sau:

Được Nhà nước bảo hộ

Khi website/ứng dụng thực hiện thủ tục thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng có nghĩa là website/ứng dụng đó đã đáp ứng được điều kiện tiên quyết để website/ứng dụng có thể hoạt động một cách hợp pháp tại Việt Nam. Vì theo quy định pháp luật để có thể thực hiện các giao dịch thương mại trên môi trường trực tuyến, các website/ứng dụng này cần phải thực hiện thủ tục thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương.

Khẳng định thương hiệu doanh nghiệp

Sau khi đã tiến hành đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công thương, website/ứng dụng sẽ được cung cấp một Logo có dòng chữ “Đã đăng ký” từ logo này sẽ có link dẫn đến trang thông tin quản lý về thương mại điện tử của Bộ Công thương. Vì tính năng quản lý một cách chặt chẽ này mà chỉ có các website/ứng dụng đã thực hiện đăng ký mới có Logo này hiển thị trên website. Bên cạnh đó, việc thông tin website/ứng dụng được công bố trên hệ thông website quản lý của Bộ Công thương cũng là dấu hiệu để khách hàng dễ dàng nhận biết website/ứng dụng là website/ứng dụng chính thức đã được đảm bảo bởi Nhà nước và pháp luật.

Tăng độ uy tín cho website/ứng dụng với khách hàng

Vì lý do chỉ những website/ứng dụng đã thực hiện đăng ký với Bộ Công thương mới có link dẫn đến thông tin website/ứng dụng trên trang web quản lý của Bộ Công thương nên khách hàng có thể dễ dàng phân biệt, nhận dạng được đâu là website/ ứng dụng thật, đâu là website/ứng dụng giả mạo. Bên cạnh đó, bằng việc website/ứng dụng thực hiện thông báo website tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, khách hàng thấy được quyền và lợi ích của mình khi thực hiện giao dịch trực tuyến trên website được đảm bảo thực hiện đúng như các thông tin đã được công bố. Từ đó, website/ứng dụng sẽ tạo cho khách hàng sự tin tưởng, yên tâm mua bán, sử dụng dịch vụ do website cung cấp.

Tuân thủ pháp luật

Theo quy định Nghị định 52/2013/NĐ-CP trách nhiệm của Cá nhân/Thương nhân/Tổ chức có website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là phải thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương.

Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm tiến hành Thông báo với Bộ Công Thương sau khi website/ ứng dụng đã được hoàn thiện với đầy đủ giao diện, chức năng và thông tin theo quy định pháp luật, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến người dùng. Quy định này thể hiện việc thông báo website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là bắt buộc, cần thực hiện trước khi hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng.

Website nào phải thông báo với bộ công thương?

Website/ứng dụng thương mại điện tử là một trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ.

Mặc dù vây, vẫn có sự hiểu nhầm về website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là các website/ứng dụng phải có hoạt động kinh doanh trực tuyến trên website/ứng dụng thì mới là website/ứng dụng thương mại điện tử. Nhưng trong thực tế, tất cả các website/ứng dụng có các thông tin từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa/dịch vụ như: giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng/cung cấp dịch vụ đều là các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng.

Do vậy, khi website/ứng dụng có một trong các nội dung trên có nghĩa là website/ứng dụng cần thực hiện thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đến Bộ Công thương.

Ví dụ: Website thương mại điện tử bán hàng: canifa.com; elise.vn;  vinpearl.com; baesicstore.com; luxuryvip.vn;…

Ứng dụng thương mại điện tử bán hàng: My VNPT; BiboMart; Xgaming; Reddi; Mai Linh Taxi; 30shine; VieON;  …..

Khi nào phải thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương

Ngay sau khi hoàn thiện website/ứng dụng thương mại điện tử cá nhân, thương nhân, tổ chức sở hữu website/ứng dụng cần thực hiện thủ tục thông báo website/ ứng dụng đến Bộ Công thương. Thủ tục này phải được hoàn thành trước khi chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh trên website/ứng dụng.

Thông báo website với Bộ Công Thương cần chuẩn bị những gì?

Hồ sơ thông báo website

Để thực hiện thủ tục thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đến Bộ Công thương, Cá nhân/Thương nhân/Tổ chức cần khai thông tin theo form mẫu đã có trên hệ thông quản lý của Bộ Công thương tại Online.gov.vn. Do vậy, sau khi khai những thông tin trên hệ thống Cá nhân/Thương nhân/Tổ chức chỉ cần đính kèm hồ sơ thông báo website/ứng dụng với Bộ Công Thương là một trong những giấy tờ sau đây:

  • Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư (đối với thương nhân)
  • Bản scan Quyết định thành lập (đối với tổ chức)
  • Bản scan Chứng minh thư nhân dân (đối với cá nhân)

Các chính sách khi giao dịch trên website/ứng dụng

Các chính sách cần có trên website thương mại điện tử bán hàng:

  • Hướng dẫn mua hàng;
  • Chính sách giao hàng;
  • Hình thức thanh toán;
  • Chính sách bảo hành đổi trả;
  • Chính sách bảo mật thông tin;
  • Chính sách bảo hành.

Thủ tục thông báo website/ứng dụng với Bộ Công Thương

Bước 1: Đăng nhập hệ thống online.gov.vn và đăng ký tài khoản

  • Chọn vào “Đăng ký”
  • Điền đầy đủ các thông tin đăng ký theo yêu cầu như:
  • Nhập mã xác nhận rồi chọn “Đăng ký” để hoàn thành thủ tục đăng ký tài khoản. Thời gian để hệ thống xử lý hồ sơ đăng ký tài khoản là 03 ngày làm việc
  • Xác nhận thông tin đăng ký: Sau khi gửi đăng ký tài khoản, nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ, Website quản lý về thương mại điện tử của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số sẽ gửi email xác nhận đăng ký tài khoản thành công đến địa chỉ email được cung cấp trong hồ sơ.

Bước 2: Nhập thông tin về website/ứng dụng

Bước 3: Sửa đổi/bổ sung hồ sơ

Thời gian xử lý hồ sơ Thông báo website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là 03 ngày làm việc. Sau thời gian này nếu hồ sơ còn chưa hợp lệ theo quy định pháp luật, Hệ thống online.gov.vn sẽ gửi thông báo chi tiết nội dung cần sửa đổi.

Cá nhân/Thương nhân/Tổ chức nhận được thông báo sửa đổi hồ sơ cần nộp lại hồ sơ đã sửa đổi theo yêu cầu.

Bước 4: Nhận xác nhận website/ứng dụng từ Bộ Công thương

Sau 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ sửa đổi bổ sung của Cá nhân/Thương nhận/Tổ chức đã được duyệt hợp lệ thì Cục thương mại điện tử và kinh tế số sẽ gửi:

  • Thông báo hồ sơ được duyệt bản online.
  • Mã gán lên website/ứng dụng.

Cá nhân/Thương nhân/Tổ chức sở hữu website/ứng dụng cần gán mã này lên website/ứng dụng dưới dạng Logo “Đã thông báo”, khi chọn vào Logo này sẽ dẫn đến thông tin website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đã được thông báo.

Sau khi gán Logo lên website/ ứng dụng thì Cá nhân/ Thương nhân/ Tổ chức hoàn thành thủ tục Thông báo website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng của mình.

Không thông báo website với Bộ Công Thương có bị xử phạt?

Như đã nêu ở phần trên, việc thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là thủ tục bắt buộc phải thực hiện trước khi website/ ứng dụng chính thức đi vào hoạt động.

Do vậy, đối với các Cá nhân/Thương nhân/Tổ chức có website đã hoạt động với nội dung như một website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng nhưng không tiến hành thủ tục Thông báo website đến Cộ Công thương, những website/ứng dụng này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, Cá nhân/ Thương nhân/ Tổ  chức cũng bị xử lý với mức phạt như trên nếu vi phạm một trong các các nội dung sau đây:

  • Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  • Gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng;
  • Giả mạo thông tin thông báo trên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng.
  • Đối với các Cá nhân/ Thương nhân/ Tổ chức vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm sẽ áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng.

Trên đây là bài tư vấn của Dịch vụ 3S về Thủ tục thông báo website với Bộ công thương. Mọi ý kiến thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 0948 689 869 để gặp luật sư tư vấn.