Những điều cần biết về bảo hiểm xã hội

Ngày 20/09 tới đây sẽ có hiệu lực đối với Nghị định số 89/2020/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bảo hiểm xã hội có vai trò quan trọng như thế nào cũng như đóng góp phần nào cho xã hội ngày một phát triển, tham khảo bài viết dưới đây:

Tiền bảo hiểm chiếm khoảng >10% lương của người lao động, tuy nhiên nhiều người không hiểu rõ quyền lợi của các loại bảo hiểm này. Vậy người tham gia BHXH nhận được quyền lợi như thế nào? Dưới đây là một số thông tin về bảo hiểm xã hội bạn nên biết.

1. Những thông tin cơ bản về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì?

BHXH là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Nhà nước. BHXH đảm bảo thay thế hoặc chia sẻ rủi ro từ các nguồn quỹ nhằm bảo vệ người lao động khi họ mất khả năng làm việc.

Người tham gia BHXH sẽ được hưởng quyền lợi khi bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn giao thông, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ BHXH là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia theo quy định của pháp luật. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.



Bảo hiểm xã hội bao gồm 2 loại là: BHXH bắt buộc BHXH tự nguyện.

2. Khi tham gia BHXH, người tham gia được hưởng những quyền lợi gì?

– Được tham gia và hưởng các chế độ theo Luật BHXH.

– Được cấp và quản lý sổ BHXH và nhận lại sổ khi không còn làm việc.

– Nhận lương hưu và trợ cấp đầy đủ, kịp thời theo các hình thức sau:

  •  Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền
  • Nhận thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng
  • Thông qua công ty, tổ chức nơi làm việc hay người sử dụng lao động

– Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp: đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nhận con nuôi, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay trợ cấp ốm đau.

– Chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được thanh toán chi phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện hưởng BHXH.

–  Ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH cho người khác.

–  Được cung cấp thông tin về đóng BHXH theo định kỳ; yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng và quyền được hưởng các chế độ của BHXH.

–  Người tham gia được khiếu nại, tố cáo và khởi kiện BHXH theo quy định pháp luật.

3. Mức đóng bảo hiểm xã hội      

 Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc

– Mức đóng bảo hiểm = Tiền lương căn cứ của người đóng bảo hiểm x tỷ lệ trích đóng.

– Tiền lương tháng của người lao động bao gồm:

+ Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

+ Tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, thâm niên nghề.

Đối với BHXH tự nguyện

Người lao động phải đóng 22% mức thu nhập hàng tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

4. Hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội lần 

Mức phí cho từng loại bảo hiểm:

 Điều kiện được hưởng

–  Người đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

–  Người đóng BHXH chưa đủ 20 năm, sau 1 năm nghỉ việc không đóng BHXH và yêu cầu nhận trợ cấp 1 lần.

–  Người đang mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng hoặc mắc bệnh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, không tự phục vụ được nhu cầu sinh hoạt.

– Người ra nước ngoài định cư.

Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội lần

Để hưởng chế độ trợ cấp BHXH lần, người lao động phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp

– CCCD/CMND, sổ hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú

– Người mắc bệnh hoặc suy giảm khả năng lao động phải phụ thuộc vào người khác cần chuẩn bị trích sao hồ sơ bệnh án

– Đối với người ra nước ngoài định cư cần chuẩn bị giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc các giấy tờ minh chứng cho việc nhập tịch và định cư ở nước ngoài.

Hồ sơ sau khi hoàn thành theo đúng quy định và gửi về cơ quan BHXH sẽ được giải quyết trong 10 ngày.

DICHVU3S