Ý nghĩa của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Ngày nay, khi nền kinh tế của đất nước cũng như của thế giới đang phát triển với tốc độ chóng mặt thì các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cũng xuất hiện tràn ngập trên thị trường, phong phú về chất lượng và số lượng sản phẩm. Do đó, việc các nhà sản xuất quan tâm hàng đầu hiện nay là làm thế nào để sản phẩm của mình có sự khác biệt với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp khác và làm thế nào để người tiêu dùng, khách hàng có thể nhớ được thương hiệu sản phẩm của mình. Một trong các biện pháp hữu hiệu nhất chính là tạo ra một nhãn hiệu có khả năng phân biệt cho hàng hóa, dịch vụ của mình. Do đó, nhãn hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Dịch vụ 3S sẽ giúp bạn hiểu về Ý nghĩa của việc bảo hộ nhãn hiệu trên thực tế.

Nhãn hiệu được hiểu như thế nào?

Từ thời xa xưa, con người đã sử dụng những dấu hiệu riêng được khắc, trạm trổ trên các đồ gốm, vũ khí, trang sức bạc,… để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của người khác. Qua thời gian, những dấu hiệu đó ngày càng trở nên rõ rệt và quan trọng trong giao thương mua bán hàng hóa. Những dấu hiệu này được hiểu theo cách truyền thống là các từ ngữ, biểu tượng, họa tiết, hoa văn trên các sản phẩm, hàng hóa, đánh dấu quyền sở hữu của mỗi người.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, những dấu hiệu này được quốc gia công nhận và đưa vào pháp luật, tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ những dấu hiệu này.

Kế thừa những định nghĩa từ các nước trên thế giới, Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 của Việt Nam đã quy định một cách rõ ràng về nhãn hiệu. Theo đó, nhãn hiệu được hiểu là các dấu hiệu, dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau. Đây là một trong những khái niệm mang tính khái quát và phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Ý nghĩa của việc bảo hộ nhãn hiệu

Thứ nhất, nhãn hiệu có vai trò phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp khác.

Đây là một trong những đặc điểm quan trọng của nhãn hiệu. Nhãn hiệu giúp cho người dùng phân biệt được các sản phẩm, dịch vụ của các chủ thể kinh doanh khác nhau và nhận biết được nguồn gốc của những sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu đó hay dễ dàng nhận ra các loại sản phẩm, dịch vụ có chất lượng hoặc đã từng quen dùng. Trên thực tế, người tiêu dùng luôn đối diện với các vấn đề lựa chọn giữa những sản phẩm giống nhau, tương tự về hình dáng bên ngoài mặc dù chúng được sản xuất bởi các doanh nghiệp khác nhau, thường là đối thủ cạnh tranh của nhau. Vì vậy, nhãn hiệu là dấu hiệu đầu tiên và dễ dàng nhất để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cơ sở kinh doanh khác nhau.

Thứ hai, đối với doanh nghiệp, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp – chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu.

Thứ ba, việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu cũng là để tạo ra môi trường pháp lý vững mạng cho việc thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ nước ngoài.

Thứ tư, bảo hộ nhãn hiệu cũng là bảo hộ đối với lợi ích quốc gia trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Góp phần bảo vệ quyền lợi và lợi ích chung của xã hội, từng bước thiết lập một môi trường kinh doanh cạnh tranh phù hợp, thúc đẩy đẩu tư và tăng trưởng kinh tế. Thực tế cho thấy khi hệ thống pháp luật về quyền Sở hữu công nghiệp được thiết lập đồng bộ, hoạt động thực thi được thực hiện có hiệu quá thì quyền và lợi ích hợp pháp của người sáng tạo, người sử dụng sẽ được đảm bảo. Khi đó, họ sẽ yên tâm thực hiện các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh mà không lo bị người khác đánh cắp, sử dụng trái phép.

Thứ năm, nhãn hiệu có vai trò quảng cáo và tiếp thị. Nhãn hiệu có vai trò phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có thể được coi là một dấu hiệu đặc trưng, dấu hiệu nhận biết của một doanh nghiệp. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện truyền thông điện tử, Nhãn hiệu giúp cho nhiều người biết đến hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp hơn, cùng với vai trò cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, Nhãn hiệu cũng góp phần truyền tải những thông tin cần thiết của hàng hóa, dịch vụ đến với người sử dụng, giúp họ nhận biết, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường.

Thứ sáu, dưới góc độ quốc tế, bảo hộ nhãn hiệu là mối quan tâm lớn không chủ ở từng quốc gia mà ở phương diện quốc tế. Trong quá trình lưu chuyển của hàng hóa từ khâu sản xuất, lưu thông đến phân phối không chỉ diễn ra trong phạm vi một quốc gia, mà ngày nay trong xu thế hội nhập toàn cầu, kinh tế thế giới ngày càng có sự giao lưu và tác động mạnh mẽ lẫn nhau, làm cho hàng hóa được lưu thông phân phối từ quốc gia này sang quốc gia khác qua các kênh thương mại quốc tế.

Một trong những giá trị thương mại ngày càng được cộng đồng quốc tế và thị trường thuơng mại quan tâm chính là giá trị của bảo hộ nhãn hiệu và sự thúc đẩy các kênh thương mại lưu thông.

Như vậy, bảo hộ nhãn hiệu không chỉ góp phần đắc lực vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể mà còn mang lại những lợi ích cho Nhà nước và sự tôn trọng của toàn xã hội.

Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của Dịch vụ 3S

(1) Tiếp nhận thông tin từ Khách hàng, tư vấn những vấn đề về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

(2) Thực hiện tra cứu, đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho Quý Khách hàng; Tư vấn về việc sửa đổi nhãn hiệu nếu cần thiết để tăng khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

(3) Tiến hành soạn thảo hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật;

(4) Đại diện khách hàng làm việc với Cục sở hữu trí tuệ trong quá trình đăng ký nhãn hiệu.

Trên đây là bài tư vấn của Dịch vụ 3S về Ý nghĩa của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Mọi ý kiến thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 0948 689 869 để gặp luật sư tư vấn.